Search
Close this search box.

รับลมร้อน 4 ข้อ แก้จน

รับลมร้อน แต่ใจไม่ร้อนลุ่ม เรื่องเงินทองอย่างแน่นอน หากถ้าคุณเปิดอก​รับลมร้อน สนุกกับเทศกาลสงกรานต์เต็มที่เลยครับ​ ด้วยสี่ข้อแก้จนที่ผมจะเล่าให้ฟัง ดังต่อไปนี้

วันนี้ผมขอตั้งคำถามก่อนว่า​ วันนี้คุณมีแผนที่จะฝ่าวิกฤตเป็นให้ตัวเองแล้วหรือยัง?​ มานับถอยหลัง เตรียมตัวรับมือวิกฤตและวางแผนการเงินในปี​ 2566 มาให้เราได้พิจารณาแล้วประยุกต์ใช้กับตัวเองพร้อมๆกันครับ

​1.ดูแลเงินเก็บ​ ทำประกันสุขภาพ​ กันครับ

สุขภาพแข็งแรงรอได้ยังไม่ต้องทำประกัน แต่ถ้าเจ็บป่วยขึ้นมา ค่ารักษาพยาบาลที่มากมายใครจะช่วยดูแล?

ทุกวันนี้หลายอย่างเปลี่ยนไป ทั้งสภาพแวดล้อมและอากาศที่เป็นพิษ ความเครียด​ ส่งผลให้เราเข้าใกล้อาการเจ็บป่วยตามไปด้วย

การทำประกันชีวิตและสุขภาพเตรียมพร้อมไว้ จึงเหมือนมีเพื่อนคู่คิดที่คอยช่วยเราวางแผนรับมือค่ารักษาพยาบาล​ แถมยังเป็นมิตรกับเงินเก็บซึ่งจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย

2.รายได้ทางเดียวไม่พอ​ หารายได้ให้มากกว่า 1

เมื่อเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ​ เพราะภาวะโรคระบาด อาชีพหลักที่เราทำอยู่นั้นย่อมได้รับผลกระทบตามไปด้วย การหาแหล่งรายได้อื่น ๆ ให้มากกว่า 1 ช่องทางไว้รองรับ ก็จะช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับเราได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ รับจ้างฟรีแลนซ์ หรืออาชีพอะไรก็ได้ตามที่เราถนัด อย่างน้อยก็ยังพอให้มีรายได้เข้ามาบ้าง ไม่ใช่มีแต่รายจ่ายที่ออกไปอย่างเดียว

3. หาเงินสำรองไว้อย่างน้อย 3-6 เดือน

การสะดุดทางเศรษฐกิจ​ ทำให้เกิดการขาดรายได้ และเกิดอุปสรรคในการดำเนินชีวิตและจะกลายเป็นภาระที่เราต้องแบกรับมัน หากเรามีเงินออมสำรองฉุกเฉินเตรียมไว้ ก็ช่วยให้เราพอที่จะพยุงตัวเองให้ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาได้ โดยที่ไม่ลำบากจนเกินไป เราจึงควรมีเงินเก็บไว้อย่างน้อย 3 – 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน

4. ลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

การฝากเงินไว้กับบัญชีออมทรัพย์นิ่ง ๆ นั้นให้ดอกเบี้ยที่ต่ำจนมองไม่เห็นดอกผล “การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ไม่ลงทุน มีความเสี่ยงยิ่งกว่า​

ในช่วงวิกฤตแบบนี้​ การมองหาการลงทุนในสินทรัพย์ที่เสี่ยงต่ำจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลงทุน เช่น พันธบัตรรัฐบาล กองทุนตราสารหนี้ ที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอแม้ในช่วงวิกฤติ แต่เงินฝาก หรือ กองทุนตราสารหนี้ แบบไหนจะดีกว่าลองปรึกษาตัวแทนที่ปรึกษา​ทางการเงินดูนะครับ

ขอย้ำอีกที​ หากถ้าคุณพร้อมในสี่ข้อ​ ที่ผมจะแนะนำ เปิดอก​ รับลมร้อน สนุกกับเทศกาลปีใหม่ไทยให้เต็มที่ได้เลยครับ

อ.ฉัตรชัย​ ผาสุขธรรม​ / เขียนบทความ

tiivarietytalk #ทีไอไอทอล์ค​ #ประกันภัย #ประกันชีวิต #ประกันวินาศภัย

แบ่งปันบทความนี้