Search
Close this search box.
ทำไม ทองคำ New High ทุกวัน

ทำไม “ทองคำ” New High ทุกวัน

ผมดูราคาทองคำที่กำลังขึ้น ตอนนี้ทองคำราคาอยู่ที่ 2233.48 USD และมีแรงซื้อเข้ามามากพอสมควรเลยครับ จากที่ผมเคยบอกเพื่อนไปเมื่อประมาณอาทิตย์หรือสองอาทิตย์เห็นจะได้ว่า ทองกำลังทำ New High นะ และมันก็ทำ New High ในวันถัดไป เพื่อนๆไม่แปลกใจหรือว่าทำไมทองคำมันถึงดีดตัวขึ้นสูงขนาดนี้ และกำลังจะทำ New High เกือบจะทุกวันเลยครับ เอาละผมจะบอกเหตุผลให้เข้าใจง่ายๆก็แล้วกันนะ เอาเป็นข้อๆ นะครับ

๑. อัตราดอกเบี้ย: เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูง นักลงทุนมักจะชอบมองหาสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ เช่น พันธบัตร มากกว่าสินทรัพย์ที่ไม่มีดอกเบี้ย เช่น ทองคำ นโยบายการเงินของธนาคารกลางและการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลกระทบต่อ demand ของทองคำ ทำให้นักลงทุนพร้อมที่จะโยกเงินไปทางอื่นแทนที่จะเป็นทองคำเพื่อผลประโยชน์ที่ดีกว่า แต่สถานการณ์ในปัจจุบัน อย่างที่ผมบอกเพื่อนๆไปแล้วว่า หลายๆประเทศกำลังจะผ่อนคลายนโยบายดอกเบี้ย ดังนั้นดอกเบี้ยในอนาคตมันจะลดลงเป็นลำดับ ดังนั้นดอกเบี้ยพันธบัตรจะไม่สูงขึ้นอีกต่อไป นักลงทุนจึงโยกเงินไปซื้อทองคำไว้ก่อนไงละ ที่นี้เข้าใจแล้วนะ

๒. ความเชื่อมั่นของนักลงทุนและความเสี่ยงที่ยอมรับได้: ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนหรือความวุ่นวายในตลาด หากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจหรือเต็มใจที่จะรับความเสี่ยง พวกเขาอาจจัดสรรเงินทุนของตนเพื่อการลงทุนอื่นๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อความต้องการทองคำ ทั้งนี้ก็ขึ้นว่า จะเป็นการลงทุนระยะสั้นหรือระยะยาว เพื่อนๆคิดว่าสถานการณ์ในโลกมันสงบดีหรือเปล่า ก็เห็นราคาน้ำมัน แล้วมิใช่หรือว่ามันกำลังขึ้น ข่าวว่าฝรั่งเศลและเยอรมันจะเปิดสงครามกับรัสเซียก็มีมาเป็นระยะ นั้นคือความมั่นใจของนักลงทุนเริ่มสั้นคล่อนแล้ว จึงวิ่งไปหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัยไง ไม่เห็นต้องมาคิดอะไรมากมายครับ

๓. การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ: ทองคำมีราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นการแข็งค่าหรืออ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐอาจมีความสัมพันธ์แบบผกผันกับราคาทองคำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่ามีแนวโน้มที่จะทำให้ทองคำมีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ใช้สกุลเงินอื่น ซึ่งอาจทำให้ demand ลดลง เพื่อนๆ คิดว่า ค่าเงินดอลลาร์เป็นอย่างไรบ้างละ ผมก็โยกไปดอลลาร์แล้ว เพราะเงินบาทมันอ่อน ดังนั้นไม่แปลกที่ทองคำจะแพงขึ้นครับ

๔. การเก็งกำไรในตลาดและปัจจัยระยะสั้น: การเปลี่ยนแปลงของตลาดในระยะสั้น รวมถึงพฤติกรรมของนักเก็งกำไรอาจส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ ปัจจัยต่างๆ เช่น การซื้อขายเก็งกำไร การเปลี่ยนแปลงของ demand and supply ที่เปลี่ยนแปลงไป และเหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์สามารถสร้างความผันผวนในตลาดทองคำได้ ดังนั้นเพื่อนจึงต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงเช่นว่านี่อย่างใก้ลชิด หากเพื่อนๆเป็นนักเก็งกำไรระยะสั้น ผมว่าทองคำก็ยังจะขึ้นไปอีก แต่การเก็งกำไรก็คือการเก็งกำไร มันจะผกผันมากหน่อย แต่ยึดหลักการไว้ ตามข้อ ๑ ถึง ข้อ ๓ แล้วเพื่อนๆจะปลอดภัยครับ

อีกสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกเพื่อน คือ พวกเพื่อนจะต้องทราบว่า แม้ว่าทองคำมักถูกมองว่าเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่อะไรมารับประกันราคาของทองคำจะปรับตัวในช่วงที่อัตราเงินเฟ้อต่ำนะ อีกทั้งผมก็ไม่แน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อสูงของสหรัฐฯจะไม่กลับมาอีก แต่อย่างน้อยเพื่อนๆก็มั่นใจได้ว่าปีนี้เป็นปีแห่งการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ดังนั้นมันจะไม่มีอะไรผกผันมาก อีกทั้งยังมีตัวเลือกการลงทุนอื่นๆที่น่าสนใจในขณะเดียวกัน เช่น หุ้น อสังหาริมทรัพย์ หรือสินค้าโภคภัณฑ์ ก็สามารถมีบทบาทในการตัดสินใจของนักลงทุนได้เช่นกันนะครับ

กิตติ ปิณฑวิรุจน์​ / เขียนบทความ

แบ่งปันบทความนี้